~คัมภีร์สำหรับผู้ที่อยากจะทำความรู้จักกับวงโนกิซากะ~
นับจากวงโนกิซากะ46ที่ไม่มีอะไรเลย
จนบัดนี้ก่อตั้งมาแล้ว4ปี
สาเหตุอะไรกันที่ทำให้วงไอดอลกลุ่มนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆกันนะ วันนี้เราจะมาอธิบายอย่างละเอียดสำหรับผู้เริ่มติดตามมือใหม่กัน
*******************************************
Keyword 1 [โรงเรียนเอกชนหญิงล้วน]
ความแตกต่างระหว่างโนกิซากะ46กับAKB48ที่คนทั่วไปมักจะพูดถึงก็คือ
"AKB48ให้ความรู้สึกเหมือนโรงเรียนสหของรัฐบาล แต่โนกิซากะกลับให้ความรู้สึกเป็นโรงเรียนเอกชนหญิง"
บรรยากาศที่คละคลุ้งในงานจับมือของAKB48นั้น
เหล่าเมมเบอร์เปรียบเสมือนเป็นนักเรียนหญิงในโรงเรียนสห
ที่เหล่าแฟนๆทั้งชายและหญิงสามารถเรียกทักพวกเธอได้เหมือนเป็นเพื่อนกัน
ที่โนกิซากะมีภาพลักษณ์โรงเรียนเอกชนนั้น เนื่องจากโฆษณาตัวแรกของพวกเธอคือโฆษณาช็อคโกแลตทำมือของเมจิ
ที่ถูกปล่อยเมื่อเดือนมกราคม
ปี2012
ในโฆษณานั้นกลุ่มเซ็นบัตสึ*
ได้มอบช็อกโกแลตให้แก่กันในวันวาเลนไทน์
โดยใช้โลเกชั่นถ่ายทำเป็นผ้าม่านในห้องเรียน
ด้วยโฆษณานี้เอง
ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์พวกเธอให้กลายเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนเอกชนหญิงล้วนสู่สายตาประชาชน
ยูนิฟอร์มของวงก็เช่นกัน
ชุดของวงAKB48ที่ใช้ในการแสดงส่วนใหญ่จะเป็นกระโปรงสั้น
เพื่อแสดงความสนุกสนานร่าเริง
แต่ในโนกิซากะ
ดีไซน์เนอร์ใช้แรงบันดาลใจจากชุดนักเรียนหญิงในประเทศฝรั่งเศสในการออกแบบเสื้อผ้าให้กับวง
กระโปรงยาวคล้ายนักเรียนฝรั่งเศส
จึงทำให้เกิดเป็นภาพลักษณ์ที่ดูเรียบร้อยและน่าเอ็นดู
การแสดงคอนเสิร์ตก็เป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง
ใน1ปี
โรงเรียนหญิงล้วนจะจัดงานวัฒนธรรมเพียงแค่ครั้งเดียว
โดยจะเปิดให้นักเรียนชายได้เข้ามาสำรวจความเป็นอยู่ของโรงเรียนหญิงล้วน
ซึ่งโนกิซากะก็มีลักษณะคล้ายเช่นนี้
สิ่งที่น่าสนใจคือ
อิโคมะ รินะ,
โฮริ
มิโอนะ และ นิชิโนะ นานาเสะ
ทั้งสามคนที่เคยเป็นเซ็นเตอร์ของวง
ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม"โลกส่วนตัวสูง"
โดยปกติ
ถ้าคนที่เงียบๆและขี้อายอย่างอิโคมะรินะหรือนิชิโนะนานาเสะไปอยู่ในกลุ่มไอดอลอื่นๆ
คงจะได้ยืนในตำแหน่งตัวประกอบเท่านั้น
แต่เธอสองคนกลับเปล่งประกายท่ามกลางเหล่าเมมเบอร์
และสร้างบรรยากาศแบบที่ไม่มีวงไอดอลไหนเคยทำมาก่อน
ทำให้เกิดความรู้สึกคล้ายห้องเรียนของโรงเรียนเอกชน
ทั้งยังช่วยดึงดูดความสนใจจากคนที่ไม่เคยติดตามไอดอลอีกด้วย
จากตารางดังกล่าวเป็นการแสดงถึงลักษณะนิสัยของเมมเบอร์ต่างๆ
ด้านบน
– เป็นคนร่าเริง
ด้านล่าง
– มีโลกส่วนตัว
ด้านซ้าย
– คล้ายผู้ชาย (Boyish)
ด้านขวา
– คล้ายผู้หญิง (Girly)
เมมเบอร์ที่สังกัดอยู่ในกราฟด้านขวาบนนั้น
เป็นคนน่ารักและเป็นผู้นำของวงโนกิซากะ
เช่น ชิราอิชิ อิคุตะ อาคิโมโตะ
มัตสึมุระ
ซึ่งเป็นคนร่าเริงและเหมาะกับรายการวาไรตี้ต่างๆ
นอกจากนี้ยังมีนาคาโมโตะกับเทระดะที่มีความเป็นไอดอลสูงมากๆรวมอยู่ด้วยเช่นกัน
เมมเบอร์ที่สังกัดอยู่ในกราฟด้านซ้ายบนนั้น
มีลักษณะร่าเริงและคล้ายผู้ชาย
นำโดยทาคายามะ ซึ่งมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร
และยังมีอิโต้คาริน คิตาโนะ
และวาดะที่เป็นคลื่นลูกใหม่ของวงรวมอยู่ด้วย
เมมเบอร์ที่สังกัดอยู่ในกราฟด้านซ้ายล่างนั้น
เป็นกลุ่มที่มีสมาชิกน้อยที่สุด
ประกอบด้วยอิโคมะ
และฮาชิโมโตะที่มีนิสัยฉีกออกจากคนปกติ
และยังมีอิโต้มาริกะ ซาซากิ
ชินอุจิ ซุซุกิ ที่มีคาแรกเตอร์พิเศษสุดๆ
เป็นที่รวมตัวของคนคาแรกเตอร์เฉพาะตัว
เมมเบอร์ที่สังกัดอยู่ในกราฟด้านขวาล่างนั้น
ดูบริสุทธิ์ สุขุมเรียบร้อย
อนาคตมีโอกาสได้ทำงานเป็นนักแสดงได้ประกอบด้วยเซนเตอร์อย่างโฮริและนิชิโนะ
เป็นกลุ่มที่มีความเป็นโนกิซากะสูง
*******************************************
Keyword
2 [กลุ่มล่องลอย]
การก่อตั้งวงAKB48อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า
"ไอดอลที่สามารถไปพบเจอได้"
โดยเปิดการแสดงทุกวัน
ประจำอยู่ที่อากิฮาบาระ
แต่โนกิซากะ ไม่มีอะไรอย่างที่ว่าเลย
เนื่องจากว่าไม่มีสถานที่เป็นหลักแหล่ง
การจัดคอนเสิร์ตจึงทำในจังหวัดต่างๆ
เช่นออกงานเทศกาลของจังหวัด
หรือไปร่วมเป็นแขกในงานโรงเรียน
และในปี2013ก็ได้เริ่มจัดทัวร์หน้าร้อนตระเวนไปตามแต่ละจังหวัด
ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นที่มาของกลุ่มแฟนคลับที่แข็งแกร่ง
และกลายเป็นไอดอลของทั่วประเทศ
AKB48นั้นตั้งฐานที่มั่นในโตเกียว
และให้สื่อมวลชนทำข่าวกระจายไปสู่จังหวัดต่างๆ
เป็นไอดอลที่มี"ที่ประจำ"ของตนเอง
แต่โนกิซากะไม่มีที่ประจำ
จึงถูกเรียกว่าเป็น "กลุ่มล่องลอย"
เพราะไม่สามารถพบเจอได้ตลอดเวลา
แฟนคลับจึงให้ความสำคัญกับงานจับมือมาก
เราจะได้เห็นการเติบโตมากขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปของเมมเบอร์แต่ละคนในงานจับมือแต่ละครั้ง
และนิชิโนะนานาเสะก็ได้รับความนิยมเนื่องจากงานจับมือนี่เอง
และความที่เป็นกลุ่มล่องลอย
ทำให้คนหันมาสนใจชื่อโนกิซากะกันมากกว่าเดิม
ปกติชื่อAKB48,
SKE48, NMB48 มีความหมายถึงสถานที่ที่แต่ละวงประจำอยู่
เช่น อากิฮาบาระ ซาคาเอะ
นัมบะ
แต่โนกิซากะนั้นกลับเป็นชื่อของตึกที่วงใช้ในการออดิชั่นรุ่นแรก
แต่กลับไม่ได้ยึดติดกับสถานที่แต่อย่างใด
สถานที่ที่เรียกว่าโนกิซากะนั้นอยู่ที่โตเกียว
แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการรถไฟใต้ดินสายจิโยดะที่ซึ่งผ่านสถานีโนกิซากะนั้น
คงจะไม่คุ้นหูนัก
ด้วยความที่คนทั่วไปไม่ทราบว่าชื่อของกลุ่มนั้นอยู่ตรงไหน
จึงกลายเป็นกลุ่มล่องลอย
และให้อิมเมจของวงนักเรียนเอกชนที่เรียบร้อยและชวนค้นหา
*******************************************
Keyword
3 [ทั่วทุกจังหวัด]
งานต่างๆของAKB48
นั้น
ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต
รายการวิทยุ รายการทีวี
ล้วนมีศูนย์กลางอยู่ที่โตเกียวแทบทั้งสิ้น
แม้ว่าในปัจจุบันจะมีสมาชิกจากต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ไม่ว่าจะมาจากการดราฟต์*
หรือการจัดตั้งทีม8ที่มีสมาชิกจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ
แต่งานส่วนใหญ่ทำที่โตเกียว
เมมเบอร์ที่โดดเด่นจึงเป็นคนที่อยู่ใกล้ๆโตเกียว
เช่น ทาคาฮาชิ มินามิ(จ.โตเกียว),
มาเอดะ
อัตสึโกะ(จ.ชิบะ),
โคจิมะ
ฮารุนะ และ วาตานาเบะ มายุ
(จ.ไซตามะ)
แต่ในขณะเดียวกัน
เมมเบอร์หลักของโนกิซากะนั้นกลับเป็นคนที่มาจากต่างจังหวัด
เช่น อิโคมะ รินะ(จ.อาคิตะ),
ชิราอิชิ
ไม(จ.กุนมะ),
โฮริ
มิโอนะ(จ.กิฟุ),
นิชิโนะ
นานาเสะ(จ.โอซาก้า),
อิคุตะ
เอริกะ(เกิดที่ประเทศเยอรมัน)
เซ็นเตอร์ทั้ง5คนของวงล้วนไม่ได้มีบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดโตเกียวเลย
มีเมมเบอร์หลายๆคนที่ได้รับความอนุเคราะห์จากบ้านเกิด
เช่น อิโคมะรินะได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดอาคิตะ
ทาคายามะคาสุมิได้เป็นตัวแทนการท่องเที่ยวของเมืองหนึ่งในจังหวัดชิบะ
ซึ่งการช่วยโปรโมตนี้จะทำให้คนในชุมชนรู้สึกผูกพันกับวงมากขึ้น
และช่วยขยายความนิยมให้กระจายไปทั่วประเทศได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
ทั้งนี้เนื่องจากการเปิดออดิชั่นรอบสองนั้นถูกจัดขึ้นในที่ต่างๆเช่น
ซัปโปโร เซนได โตเกียว นาโกย่า
โอซาก้า ฟุคุโอกะ โอกินาวะ
และบริษัทโซนี่ มิวสิคเอ็นเตอร์เทนเมนท์
ได้ผลิตศิลปินมากมายที่ประสบความสำเร็จ
เช่น YUI,
นิชิโนะ
คานะ
ทางบริษัทจึงรู้วิธีที่จะปั้นวงไอดอลอย่างโนกิซากะให้สำเร็จได้อย่างไร
AKB48
เปรียบเสมือนทีมเบสบอลที่มีสาขาย่อยต่างๆเพื่อสร้างความนิยมในระดับภูมิภาค
แต่โนกิซากะเปรียบเสมือนทีมเบสบอลที่รวบรวมความนิยมจากทั่วพื้นที่มาไว้ที่จุดเดียว
*******************************************
Keyword
4 [ออดิชั่น]
เมื่อพูดถึงวงAKB48หรือโนกิซากะ46
ภาพแรกที่ทุกคนนึกถึงคือเป็นวงไอดอลที่มีสมาชิกเยอะ
เมื่อลองนับดูแล้ว ปัจจุบัน
โนกิซากะมี 37คน
แต่AKB48มีถึง90คน
แบ่งออกเป็น5ทีม
(รวมคนที่ควบทีม*ด้วย)
จะเห็นได้ว่าโนกิซากะมีสมาชิกน้อยเมื่อเทียบกันกับAKB48
หลังจากการก่อตั้งวงAKB48ได้ไม่นานก็มีการจัดออดิชั่นรุ่นที่2ขึ้น
ได้สมาชิกใหม่เป็นโอชิมะ
ยูโกะ และจัดตั้งทีมใหม่ขึ้นมาหรือทีมK
นั่นเอง
หลังจากนั้นก็จัดการออดิชั่นขึ้นเรื่อยๆ
จนเข้าสู่ปีที่5
ก็ได้จัดออดิชั่นรุ่นที่9ขึ้นมาพร้อมๆกับการออดิชั่นโนกิซากะ
(รุ่นที่9ได้แก่
โยโคยามะ ยุย,
ชิมาซากิ
ฮารุกะ)
ส่วนโนกิซากะได้เริ่มออดิชั่นรุ่นที่2เมื่อวงเข้าสู่ปีที่3
และหลังจากนั้นก็ยังไม่มีการเปิดออดิชั่นอีกเลยจนมาถึงปัจจุบัน
วงน้องสาวของAKB48
ซึ่งก็คืือวง
SKE48
นั้นถูกฟอร์มวงขึ้นหลังจากที่AKB48ผ่านไป2ปี7เดือน
ทางด้านวงโนกิซากะ46
ได้เปิดการออดิชั่นวงเคยากิซากะ46หลังจากที่วงเข้าสู่ปีที่5
(แต่ก็ไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าวงเคยากิซากะกับโนกิซากะเป็นวงพี่น้องกันจริงหรือไม่)
ภาพลักษณ์ของแต่ละทีมในAKB48นั้น จะต่อสู้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งภายในทีมกันเอง
อย่างเช่นการจัดงานกีฬาสี48
ในขณะที่วงโนกิซากะ46จะเหมือนการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวเดียวกันเสียมากกว่า
การที่วงโนกิซากะ46มี37คนนั้น
ให้ความรู้สึกราวกับห้องเรียนหนึ่งห้อง
ที่ครูประจำชั้นสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง
และกฏหมายปัจจุบันได้เสนอแนวทางให้โรงเรียนประถมมีนักเรียน35คนต่อ1ห้อง
ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะใกล้เคียงกันเลยทีเดียว
ทั้งนี้ การถ่ายรูปลงนิตยสาร
หรือการได้ออกทีวี
ตัวเลขจำนวนนี้จะสามารถแสดงทุกคนอยู่ในเฟรมได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ
ทำให้ทุกคนได้โชว์จุดขายของตัวเอง และเป็นการให้โอกาสแก่สมาชิกทุกคนด้วย
ด้วยจำนวนเพียงเท่านี้
ทำให้แฟนๆไม่ได้สนับสนุนใครคนใดคนหนึ่ง
แต่สนับสนุนสมาชิกทั้งวง(ฮาโกะโอชิ*)อยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน
และพลังการสนับสนุนของแฟนๆที่เป็นฮาโกะโอชิจึงกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันวงนี้ต่อไป
*******************************************
Keyword
5 [โนกิโดโกะ]
คำๆนี้มาจากชื่อรายการทีวี
[Nogizakatte,
Doko?] (โนกิซากะอยู่ที่ไหน?)
รายการนี้เริ่มฉายในเดือนตุลาคม
2011
หลังจากที่วงก่อตั้งมาได้เพียง
2
เดือน
และซิงเกิ้ลยังไม่ได้เดบิวท์ด้วยซ้ำ
รายการฉายทุกวันอาทิตย์
เวลาเที่ยงคืนครึ่ง
ผลิตโดยบริษัทเทเรบิไอจิ
ฉายทางช่อง6เทเรบิโตเกียว
ฉายครั้งแรก4จังหวัดใหญ่รวมถึงที่ฮอกไกโด และหลังจากนั้นก็มีการแพร่ภาพไปยังจังหวัดอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วย
รายการประจำรายการแรกของAKB48คือรายการ
[1ji
59fun!] (ปัจจุบันก็คือรายการAKBINGO!
นั่นเอง)
รายการนี้เริ่มหลังจากที่ก่อตั้งวงAKB48ได้2ปี
และฉายทางช่องนิฮงเทเรบิ
ที่แพร่ภาพเพียงทั่วเขตคันโต(เขตตะวันออก)เท่านั้น
เมื่อเทียบดูแล้ว
ทางทางโนกิซากะเริ่มต้นการโฆษณาตัวเองโดยแพร่ภาพไปทั่วประเทศมากกว่า
เนื่องจากเป็นรายการของไอดอลที่ไร้ชื่อเสียง
จึงทำให้มีเพียงแฟนคลับดูเท่านั้น
พิธีกรรายการเป็นดาราตลกชื่อดัง
"บานาน่าแมน"
ซึ่งช่วยดึงคาแรกเตอร์ของสมาชิกในวงออกมาได้อย่างดี
และทำให้กลายเป็นที่จับตามองของคนทั่วไป
รายการในช่วงแรกๆนั้นได้ดาราตลกชื่อดังหลายๆท่านมาร่วมเป็นแขกรับเชิญ
ได้แก่ อาริโนะ,
อาริโยชิ,
โอกิ(โอกิยาฮากิ),
บากะริซุมุและทสึจิดะ
เป็นต้น ทำให้วงโนกิซากะกลายเป็นที่สนใจ
และได้รับความรู้เกี่ยวกับงานวงการบนเทิงมากมาย
และเพราะรายการนี้ที่ทำให้เมมเบอร์หลายๆคนเริ่มมีสีสัน
มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง
เช่นการแคมเปญโปรโมตซิงเกิล*ที่นิชิโนะนานาเสะได้กระโดดบันจี้จัมป์ลงมาจากมาเก๊าทาวเวอร์
นอกจากนี้
การประกาศผลเซ็นบัตสึของวงAKB48
มักจะดำเนินการที่งานคอนเสิร์ต
โนกิซากะนั้นประกาศซบส.ที่รายการโนกิโดโคะ
ซึ่งเราจะได้เห็นภาพความดีใจเสียใจที่เป็นของจริงสดๆบนหน้าจอ
และกลายเป็นประเด็นต่างๆในเว็บไซต์ของแฟนคลับ
ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของผู้ติดตามวงหน้าใหม่ต่อไป
หลังจากที่รายการโนกิโดโคะจบลงไปในเดือนเมษายน
ปี2015
ก็มีรายการ
[โนกิซากะโคจิจู]
มาแทน
ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของสมาชิก
*******************************************
Keyword
6 [พรินซิเพิล]
"พรินซิเพิล"
เป็นคำเรียกชื่อย่อๆของละครเวที
"16
Nin no Principal” ที่เริ่มต้นขึ้นในปี2012
ที่ห้างParco
ในเขตชิบุยะ
จ.โตเกียว
เมมเบอร์หลายๆคนกล่าวว่าพวกเธอเติบโตขึ้นเพราะละครเวทีนี้
ส่วนปี2013การแสดงได้ย้ายไปจัดที่โรงละครACTในย่านอาคาซากะ
และที่โรงละครอุเมดะ จ.โอซาก้า
ความน่าสนใจคือ
การแสดงในช่วงที่1จะให้สมาชิกทุกคนออกมาแนะนำตัวเอง
และผู้ที่จะทำการแสดงในช่วงที่2จะถูกตัดสินโดยการโหวตของท่านผู้ชม
ซึ่งเป็นระบบการจัดอันดับที่แปลกใหม่มากๆ
และเปรียบเสมือนเป็น"งานเลือกตั้งเซ็นบัตสึของวงโนกิซากะ46”ไปกลายๆ
แต่ทว่าในปีที่2นั้นได้เปลี่ยนแปลงระบบใหม่
โดยให้เมมเบอร์เลือกบทที่อยากจะเล่น
หลังจากนั้นจึงให้ผู้ชมโหวตผู้ที่ร่วมท้าชิงในบทนั้นๆแทน
การเปลี่ยนแปลงรูปแบบนี้
ก็เพื่อเปลี่ยนความคิดสมาชิกในวงที่มุ่งเป้าหมายคือเซ็นเตอร์เท่านั้น
เป็นความคิดที่ว่าสามารถเปล่งประกายได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใดก็ตาม
ปกติวงไอดอลต่างๆจะแสดงความสามารภทางการการร้องเพลงและการเต้น
แต่เวทีพรินซิเพิลช่วยนำเสนอภาพด้านการแสดงด้วย
มีสมาชิกคนหนึ่งที่ได้แสดงในช่วงที่2ของทุกรอบ
คืออิคุตะ เอริกะ
นอกจากนี้เธอยังได้แสดงละครเรื่อง
[Zannen
na Otto] และ
[Hatsumori
Bamars] ด้วย
"พรินซิเพิล"
นั้นเป็นศัพท์ทางบัลเล่ต์
มีความหมายถึงผู้ที่ได้เต้นเป็นนักแสดงนำ
ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงที่สุดในกลุ่มนักเต้น
จึงเป็นที่มาของคอนเซปต์ของละครเวทีนี้
ตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่ไม่ว่าใครก็สามารถขึ้นไปยืนได้
ซึ่งในปีที่แล้วในงาน[16Nin
no Principal] รอบบ่ายของวันที่8มิถุนายน
ผู้ที่ได้รับบทตำแหน่งเจ้าหญิงโพริ่งคือ
วาตานาเบะ มิเรีย สมาชิกรุ่นที่2ของวง
และในขณะนั้นเธอเป็นเพียงเคงคิวเซย์(เด็กฝึกหัด)เท่านั้น
ผู้ที่ได้เล่นละครครบทุกบท
มีเพียง นิชิโนะ นานาเสะ,
อิคุตะ
เอริกะ,
วาคัตสึกิ
ยูมิ,
ชิราอิชิ
ไม,
อิโนะอุเอะ
ซายูริ และ ฟุคุกาวะ ไมเท่านั้น
*******************************************
Keyword
7 [อันเดอร์ไลฟ์]
ในระบบของวงโนกิซากะ4
ใช้ระบบเซ็นบัตสึเมมเบอร์เช่นกัน
เพราะการไปออกรายการต่างๆเช่นรายการเพลง
หรือรายการวาไรตี้
จะมีคนที่สามารถออกรายการได้เพียงจำนวนจำกัด
ทำให้มีเพียงแถวหน้าเท่านั้นที่จะได้รับโอกาส
ผู้ที่ไม่ได้เป็นซบส.จะถูกเรียกว่าอันเดอร์
ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการจัดแสดงที่ชื่อว่า
"อันเดอร์ไลฟ์"
ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน
ปี2014
ในปีเดียวกันเดือนตุลาคมก็ขยายการแสดงเพิ่มในชื่อSecond
Season และครั้งสุดท้ายในเดือนธันวาคม
ที่อาริอาเคะโคลอสเซียม
ที่สามารถจุคนได้ถึง8000คน
และจัดเพิ่มอีกรอบในปี2015ในชื่อThird
Season ช่วงฤดูใบไม้ผลิ
จัดการแสดงทั้งหมด 8รอบ
ในเวลา6
วัน
การร้องเพลงของโนกิซากะ46
แต่หมุนเวียนเซ็นเตอร์ไปเรื่อยๆนั้นกลายเป็นเสน่ห์ของอันเดอร์ไลฟ์ไปอีกแบบ
การที่ได้เห็นสมาชิกในวงที่ไม่โดดเด่นสักเท่าไหร่นั้นกลายเป็นที่จับตามองของแฟนๆ
ศูนย์กลางของอันเดอร์ในปี2014
อิโต้
มาริกะ และ ไซโต้
อาสุกะนั้นขยับขึ้นมาเป็นซบส.ในปี2015
ในซิงเกิล[Inochi
wa Utsukushii] และต่อเนื่องไปถึงซิงเกิล
[Taiyou
Knock]ด้วย
ในช่วงThird
Seasonผู้ที่เป็นศูนย์กลางของอันเดอร์อย่างอิโนะอุเอะ
ซายูริ และ ไซโต้ ยูริ
ก็กลับเข้ามาเป็นซบส.ด้วยเช่นกัน
การได้ร่วมประเมินสาวๆจากการแสดง
และได้เห็นการก้าวขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งซบส.ก็เป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งของเหล่าแฟนๆเช่นเดียวกัน
ความสำเร็จของการจัดอันเดอร์ไลฟ์ไม่ได้มีเพียงแค่ช่วยกระตุ้นความสามารถที่แท้จริงของอันเดอร์เท่านั้น
แต่ยังมีผลต่อคนอื่นๆด้วยเช่นกัน
เหล่าสมาชิกคนอื่นๆต่างก็ร่วมเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์จากผู้ที่เคยผ่านอันเดอร์ไลฟ์ด้วยเช่นเดียวกัน
โนกิซากะ46เป็นวงที่มีประสบการณ์บนเวทีน้อย
เนื่องจากไม่มีเวทีที่ใช้การแสดงประจำ
แต่ด้วยอันเดอร์ไลฟ์
ทำให้เพิ่มขีดความสามารถการแสดงบนเวทีของพวกเธอ
ตลอดมา
อันเดอร์จะมีภาพลักษณ์ที่ต้องอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว
แต่อันเดอร์ไลฟ์ของโนกิซากะช่วยขยายกรอบเหล่านั้นให้กว้างออกไป
จนกลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของโนกิซากะ46
และในวันที่17-18ธันวาคมนี้จะมีการจัดอันเดอร์ไลฟ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่นิฮงบุโดคัง
จ.โตเกียว
*******************************************
Keyword
8 [ฟุคุจิน]
ในกลุ่มของเซ็นบัตสึ
คนที่ได้ยืนอยู่ข้างหน้าผู้อื่นและทำกิจกรรมหลักของวงจะถูกเรียกว่า
"ฟุคุจิน"
ผู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุด7อันดับ
ในAKB48จะถูกเรียกว่า
"คามิเซเว่น"
แต่โนกิซากะจะเรียกว่า
"ชิจิฟุคุจิน"
(ชิจิ=7,
ฟุคุจิน=เทพโชคลาภ)
หลังจากนั้นจำนวนก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
คนกลายเป็น "จูฟุคุจิน"
(จู=10)
ในปัจจุบัน
ผู้ที่ได้เป็นชิจิฟุคุจินเดบิวท์ซิงเกิล
[Guruguru
Curtain] ได้แก่
อิคุตะ เอริกะ,
อิโคมะ
รินะ,
ชิราอิชิ
ไม,
ทาคายามะ
คาสุมิ,
ฮาชิโมโตะ
นานามิ,
โฮชิโนะ
มินามิ และ มัตสึมุระ ซายูริ
หลังจากนั้นก็มีการผลัดเปลี่ยนนำคนที่ได้รับความนิยมขึ้นมา
ได้แก่นิชิโนะ นานาเสะ,
อาคิโมโตะ
มานัตสึ ที่หยุดทำกิจกรรมเนื่องจากต้องเรียนหนังสือ
ความแตกต่างอย่างหนึ่งคือ
การเลือกคามิเซเว่นในวงAKB48จะใช้การเลือกตั้งเป็นหลัก
แต่ในโนกิซากะ46จะเลือกฟุคุจินจากการประชุมของสตาฟ
และใช้รายการโนกิโดโคะในการประกาศฟุคุจินไปพร้อมๆกับการประกาศซบส.
ผู้ที่ถูกเลือกเป็นฟุคุจิน
คือคนที่จะเป็นหน้าตาในการทำกิจกรรมต่างๆของวง
เปรียบเสมือนเป็นด่านหน้าของการเป็นแฟนคลับของผู้ชม
เร็วๆนี้ซบส.ของซิงเกิล[Taiyou
Knock]ได้แสดงในละครทางช่องNHKเรื่อง[Hana
Moyu]ทุกคน
แม้ว่าวงโนกิซากะจะไม่มีการเลือกตั้ง
แต่เราก็ไม่เคยเห็นภาพของสมาชิกหย่อนยานในการฝึกฝนตนเองเลย
ทุกคนพยายามขัดเกลาตนเองและแข่งกับเพื่อนๆ
เพื่อที่จะก้าวขึ้นมาในตำแหน่งฟุคุจิน
*******************************************
Keyword
9 [เมมเบอร์หลักๆ]
ถ้าคุณยังเป็นมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะติดตามใครดี
เราขอแนะนำเมมเบอร์หลักๆที่ควรรู้จักไว้ครับ
อิโคมะ
รินะ
อิโคมะ
รินะ
ทำหน้าที่เป็นเซนเตอร์ของวงตั้งแต่ซิงเกิลเปิดตัวจนถึงซิงเกิลที่6
และกลับมาดำรงตำแหน่งเซ็นเตอร์อีกครั้งหนึ่งในซิงเกิลที่12
[Taiyou Knock]
เนื่องจากเธอมีงานเดี่ยวเยอะพอสมควรในช่วงแรกๆ
จึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
คนส่วนใหญ่พอพูดถึงโนกิซากะ46ก็จะนึกถึงอิโคมะ
รินะได้ทันที
ด้วยความที่เธอเป็นคนขี้อาย
เธอจึงมักจะพูดอย่างถ่อมตัวอยู่เสมอว่าเธอเองไม่เหมาะกับการเป็นเซ็นเตอร์
แต่ความจริงแล้วเธอเองกลับมีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นและดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างมาก
ทำให้เรานึกถึงเซ็นเตอร์AKB48
มาเอดะ
อัตสึโกะ ที่เคยร้องไห้เพราะไม่อยากยืนร้องเพลงคนเดียว
ลุคทอมบอยที่ไม่ตรงตามวิถีไอดอลทั่วไปก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้ภาพลักษณ์ของวงกลายเป็นที่สนใจ
และสร้างภาพลักษณ์ไอดอลรูปแบบใหม่ๆขึ้น
และในซิงเกิลที่13
[Ima, Hanashitai Dareka ga Iru] เป็นครั้งแรกที่อิโคมะ
รินะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งฟุคุจิน
อย่างไรก็ตาม
เธอยังเป็นคนที่มีบทบาทสำคัญต่อวงโนกิซากะ46อยู่เสมอ
นิชิโนะ
นานาเสะ
นิชิโนะ
นานาเสะ หรือที่เรามักจะเรียกชื่อเล่นเธอว่านาจัง
ด้วยรอยยิ้มที่จับหัวใจแฟนๆ
เธอจึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากงานจับมือ
ในซิงเกิลเปิดตัวเธอไม่ได้อยู่ในตำแหน่งฟุคุจินด้วยซ้ำ
เธออยู่ตำแหน่งแถวที่สาม
แต่หลังจากนั้นความนิยมของเธอก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น
จนปัจจุบันเธอก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ได้ในที่สุด
กรณีนี้ทำให้เรานึกถึงมัตสึอิ
เรนะ
แห่งวงSKE48ที่เริ่มต้นจากการยืนอยู่แถวหลังแล้วกลายมาเป็นเซ็นเตอร์ได้ในที่สุด
อิคุตะ
เอริกะ
อิคุตะ
เอริกะ หรือที่เรียกกันเล่นๆว่า
"อิคุจัง"
เธอมีพรสวรรค์ทางด้านเปียโนถึงขนาดเคยลงแข่งระดับประเทศมาแล้ว
ภาพที่เราจะเห็นกันบ่อยๆคือการที่เธอเล่นเปียโนร่วมร้องเพลงไปกับเพื่อนๆ
เธอมีภาพลักษณ์ของคุณหนูน่ารัก
แต่ไม่เคยยอมแพ้ให้กับเรื่องเปียโนและวงไอดอล
ปีที่แล้ว
เธอหยุดกิจกรรมของวงทุกอย่างเพื่อเตรียมตัวเข้าสอบต่อ
เมื่อสิ้นสุดการพักและกลับมาทำงานต่อ
เธอได้รับเลือกให้เป็นเซ็นเตอร์ทันที
ในซิงเกิลที่10
[Nandome no Aozoraka?] ลุคที่เหมือนไอดอลสุดๆพลอยให้นึกถึงวาตานาเบะ
มายุแห่งวงAKB48
ชิราอิชิ
ไม
ชิราอิชิ
ไม เคยเป็นเซ็นเตอร์ในซิงเกิลที่
6
[Girl's Rule] และยังเป็นนางแบบประจำให้กับนิตยสารRay
จึงมีแฟนคลับเป็นเพศหญิงอยู่จำนวนไม่น้อย
นอกจากนี้เธอยังเป็นคนที่ใส่ใจเรื่องงานจับมือมากๆ
เธอจะพูดคุยกับแฟนๆทีละคนอย่างสนิทสนม
นอกจากนี้
เธอยังมีลุคนิ่งๆ ดูเงียบขรึม
แต่ก็Alertได้เกินความคาดหมาย
เป็นความลับอย่างหนึ่งที่ทำให้เธอเป็นคนที่ได้รับความนิยมอย่างสูง
*******************************************
Keyword
10 [งานโซโล่]
สิ่งที่วงไอดอลระดับชาติ
ไม่ว่าจะเป็นSMAP,
Arashi หรือAKB48
มีเหมือนกันนั่นก็คือ
การที่มีใครสักคนในวงเริ่มมีความโดดเด่นเกินวง
และก้าวไปสู่การทำกิจกรรมเดี่ยวที่ตัวเองถนัด
ในวงโนกิซากะ46เองก็เช่นกัน
ชิราอิชิ,
มัตสึมูระ
และ ฮาชิโมโตะ
ได้ทำงานเป็นนางแบบในสังกัดนิตยสารต่างๆ
และกวาดแฟนคลับที่เป็นผู้หญิงมาได้จำนวนไม่น้อย
ส่วนอิคุตะ,
ซากุไร
และ อิโต้ มาริกะ
ก็มีผลงานการแสดงในภาพยนตร์และละครต่างๆ
จะสังเกตได้ว่าคนที่ได้รับงานนางแบบหรือนักแสดงนั้นมักจะเป็นคนที่มีบุคลิกจางๆ
ไม่มีสีสันที่ชัดเจน
แล้วผู้ใหญ่ในวงการเล็งเห็นตรงนี้
และนำพวกเธอมาแต่งแต้มสีสันให้น่าสนใจ
และกลายเป็นจุดขายไปในที่สุด
นอกจากนี้
ทาคายามะ,
อิโคมะ
และ อาคิโมโตะ
ก็ได้รับเชิญไปออกรายการวาไรตี้อยู่บ่อยครั้ง
โฮริ,
วาดะ,
อาสุกะ
และ มิเรีย ก็มีโอกาสได้ไปออกรายการ
[R
no Housoku] ทางช่อง
NHK
มีสมาชิกหลายๆคนได้จัดรายการทางวิทยุ
เริ่มจากไซโต้ ยูริ
ที่เป็นพิธีกรผู้ช่วยประจำในรายการ
[The
Nutty Radio Onidamashi] ทางคลื่นNack5,
ฮาชิโมโตะ,
นาคาโมโตะ
และชินอุจิ ก็ได้เป็นพิธีกรในรายการอื่นๆเช่นกัน
ถ้ามีใครรู้จักพวกเธอผ่านงานโซโล่
ก็ย่อมมีโอกาสที่จะกลายมาเป็นแฟนของวงได้ไม่น้อย
ทั้งนี้ งานโซโล่ก็เปรียบเหมือนการทำโฆษณาให้กับวง
และช่วยขยายฐานแฟนคลับให้กว้างออกไป
*******************************************
ภาคผนวก
:
ศัพท์ต่างๆที่ควรรู้
(อันนี้เขียนเพิ่มเอง)
โอตะ
=
วิธีเรียกแฟนคลับของไอดอลญี่ปุ่น
โอตะเก = ท่าเต้นของโอตะ (ไม่ได้แปลว่าโอตะที่เป็นเกย์นะเออ)
แฟนเกิร์ล = โอตะที่เป็นผู้หญิง
ยิงMix = การตะโกนของโอตะในเพลง ซึ่งจะมีCall(เรียกชื่อสมาชิกในวง) และตะโกนโค้ดคำต่างๆ แต่ละเพลงยิงMixไม่เหมือนกัน ต้องจำ
เซ็นบัตสึ
(ซบส.)
= คนที่ถูกเลือกให้ร้องเพลงโปรโมตของซิงเกิลนั้นๆ
ในโนกิซากะ46ปกติมีประมาณ16-18คน
ส่วนวงAKBอาจจะมีถึง30คน
แล้วแต่ซิงเกิล
ซึ่งในซบส.16คนจะมีฟุคุจินประมาณ7-10คน(2แถวหน้า)
ฟุคุจินจะมีโอกาสได้ออกรายการทีวีต่างๆมากกว่า
มีโอกาสได้ถ่ายลงนิตยสารเยอะกว่า
การเลือกซบส.ของวงโนกิซากะจะมีอุนเอย์เป็นคนตัดสินใจ
ส่วนAKBใช้วิธีต่างๆ
ทั้งอุนเอย์ เลือกตั้ง
และเป่ายิ้งฉุบ
อุนเอย์
=
(運営)
ฝ่ายบริหารของวง
คนที่มีอำนาจสูงสุดชื่อว่าคนโนะP
ดราฟต์
=
ระบบออดิชั่นแบบใหม่ในวงAKB
เป็นการคัดเลือกสมาชิกใหม่โดยสมาชิกในวงเป็นผู้ตัดสินใจเลือก
ควบทีม
=
การทำกิจกรรม2วงไปพร้อมๆกัน
เช่น อิโคมะ รินะ เคยควบทีมโนกิซากะ
กับทีมBของAKB
แคมเปญโปรโมตซิงเกิ้ล
=
แคมเปญที่ทำในรายการโนกิโดโคะ
มีทุกซิงเกิล ทำเพื่อกระตุ้นยอดขาย
เช่น สกายไดฟ์วิ่ง บันจี้จัมป์
ขัดพระพุทธรูป บำเพ็ญเพียรใต้น้ำตก
ลุยไฟ ฯลฯ
ชิป
=
จิ้นคู่สมาชิกในวง
เช่นชิปคู่วากะเร
แปลว่าจิ้นคู่วากะกับเรย์กะ
เรือล่ม
=
คู่ที่จิ้นไปไม่ถึงฝั่งฝัน
จิ้นไม่ไป
โม่ย
=
มาจากคำว่าคิโม่ยแปลว่าน่ารังเกียจ
เซนอะคุ
=
งานจับมือรวมทั่วประเทศ
โคะอะคุ
=
งานจับมือเดี่ยว
เซนสึ
=
ทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ
หมวดโอชิ
โอชิ
=
สมาชิกที่เราสนับสนุน/ชื่นชอบมากที่สุดในวง
โอชิเมม
=
ย่อมาจากโอชิเมมเบอร์
มีความหมายเหมือนโอชินั่นแหละ
ตันโอชิ
=
มีโอชิเมมเพียงคนเดียว
สนับสนุนเพียงคนเดียวในวง
(ซึ่งหาได้ยากมาก)
คามิโอชิ
=
ชอบหลายคน
แต่เป็นคนที่รู้สึกชอบเป็นพิเศษ
นิโอชิ
=
โอชิอันดับ2ที่ชอบรองมาจากคามิโอชิ
ฮาโกะโอชิ
=
ชอบทั้งทีม
สนับสนุนทั้งทีม เช่นทีมAฮาโกะโอชิ
คือชอบทีมAทั้งทีม
DD
= ชอบทุกคน
เลือกไม่ได้ หลายใจ
ชอบพูดติดปากว่ารักใครไม่ได้แล้ว
โอชิเฮน
=
เปลี่ยนโอชิเมม
ไลน์
=
กลุ่มสมาชิกที่เราชื่นชอบ
แตกไลน์
=
ชอบคนเพิ่มหรือหันไปชอบคนในวงอื่นเพิ่ม
หมวดชื่อเล่น
นอกจากชื่อเล่นอย่างเป็นทางการ
บางทีพวกเราก็ตั้งชื่อเล่นอื่นๆให้ด้วยความรัก(?)
อิคุตะ
เอริกะ – อิคุด้ง,
ด้ง,
คุณหนูเอริ,
เอริกะซามะ
อิโคมะ
รินะ – โคะ,
ลุงภูเขา
อิโต้
มาริกะ – O
(อ่านว่ามารุ
แปลว่ากลม มาจากหน้ากลม)
อิโนะอุเอะ
ซายูริ -
เนี๊ยงซายู
คาวาโกะ
ฮินะ – คาวาP
ไซโต้
อาสุกะ – อาชุ,
ชุ,
ชุชุ
ซาซากิ
โคโตโกะ – KTK,
ลอร์ด
ชิราอิชิ
ไม – คุณใหม่
ชินอุจิ
ไม – OL
นาคาดะ
คานะ – คะน้า
นากาชิมะ
เซย์ระ – ระริน
โนโจ
อามิ -
โจ,
จอนสัน
ฟุคุกาวะ
ไม – พระแม่ไมไม
โฮชิโนะ
มินามิ -
มิจัง
หมวดท่าไม้ตาย
อาวุธประจำของเมมเบอร์ที่จะคอยพิชิตใจแฟนๆ
ฮิเมตันบีม
– ท่าปล่อยลำแสงของฮิเมตัน
ปัจจุบันกลายเป็นท่าที่ใช้กันแทบทั้งวง
มีทั้งนานามินบีม ไมยังบีม
นานาตันบีม อิคุจังบีม
สุคคิ้วน์
-
ท่ายิงแสนน่ารัก(?)ของมานัตตัน
ยิงทีไรโดนเพื่อนโห่ตลอด
ซายูริงโกะพันช์
-
ท่าต่อยของซายูริงโกะ
ปัจจุบันไม่ค่อยได้ใช้แล้ว
(เพราะอายุเยอะ?)
อเมซซิ่ง - ท่าปล่อยมุกประจำของคาสุมินเขาล่ะ
โรบ็อตแดนซ์ - ท่าใหม่ล่าสุดอันลือลั่นจากยูมิ ที่สร้างบาดแผลไม่น้อย
หมวดคาแรกเตอร์
โดอิยะซัง
– นาจังเป็นผู้ออกแบบ
เทนจัง
-
อิโคมะเป็นผู้ออกแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น